KẾT QUẢ 4 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25-CT/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY SƠN LA

 

ThS. Nguyễn Thị Hương

Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Tây Bắc

Thực hiện tiến độ hợp đồng đề án khoa học và công nghệ cấp tỉnh số 20/HĐ-KHCN ngày 10 tháng 8 năm 2016 giữa Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La với Trường Đại học Tây Bắcvào hồi 8h00đến 11h 30ngày 26 tháng 11 năm 2017 tại trường Đại học Tây Bắcđã diễn ra Hội thảo khoa học Nghiên cứu, đánh giá hiệu quả và đề xuất giải pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La”. Hội thảo nhận được nhiều ý kiến tư vấn của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học về các nội dung của đề tài. Với vai trò một thành viên tham dự hội thảo, tôi đặc biệt ấn tượng với tham luận của đồng chí Vũ Thị Hoa - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng TT-BC-XB, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La - về quá trình hình thành, nội dung, ý nghĩa của Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La. Sau đây tôi xin trích một phần bản tham luận của đồng chí Vũ Thị Hoa - nội dung mà theo cá nhân tôi đánh giá là nội dung nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm đó là kết quả sau gần 4 năm thực hiện Chỉ thị này.

 

 

 

Tỉnh Sơn La với đặc điểm là một tỉnh miền núi, biên giới, hầu hết là các bản đặc biệt khó khăn, là nơi cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư thưa thớt, phân tán; trình độ dân trí nhìn chung còn thấp; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn khó khăn.Để tạo bước đột phá và nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh ủy thành lập Đoàn công tác trao đổi, học tập tại một số tỉnh, thành phố đã có nhiều sáng tạo trong triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, như: tỉnh Bình Thuận; Bà Rịa - Vũng Tàu; Thành phố Hồ Chí Minh; Thành uỷ Hà Nội; Hà Tĩnh; Khánh Hoà; Quảng trị. Sau quá trình học tập và rút kinh nghiệm, ngày 18 tháng 12 năm 2013 Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU "về nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức".

Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La đề cập đến các nội dung:một là, đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong. Hai là, quy định cụ thể trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, theo đó đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan và cán bộ chủ chốt các cấp phải là người gương mẫu thực hiện; tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên và phải chịu trách nhiệm theo quy định nếu để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm.Ba là, quy định trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp theo đó: Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước, phát huy cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp để tạo sự lan tỏa và tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp.Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp tổ chức quán triệt và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; cụ thể hoá vào quy định của cơ quan, đơn vị;đưa vào đánh giá chất lượng hằng năm của tập thể và cá nhân; vận động nhân dân hưởng ứng và cùng thực hiện; chỉ đạo sơ kết, tổng kết, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

Sau gần 4 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 18/12/2013 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ, nhìn chung trên địa bàn tỉnh công tác cán bộ bước đầu đi vào nề nếp, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Việc triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, rèn luyện tác phong, nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt các công việc được giao theo chức năng, nhiệm vụ; chấp hành nghiêm thời gian làm việc, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc theo quy định; không đi muộn, về sớm, không sử dụng thời giờ làm việc vào việc riêng.Để đảm bảo thực hiện tốt thời gian làm việc nhiều đơn vị đã quy định cụ thể giờ làm việc của các cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đã nêu cao ý thức gương mẫu chấp hành nghiêm thời gian làm việc theo quy định.Chấp hành tốt việc không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, đặc biệt cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã gương mẫu thực hiện,tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các hội nghị do cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở tổ chức đều thực hiện không uống rượu, bia để đảm bảo thời gian làm việc vào các buổi làm việc, các hội nghị tổ chức vào buổi sáng thì không tổ chức ăn cơm hoặc tổ chức ăn cơm không uống rượu. Đối với các hội nghị tổ chức ăn cơm thì các cơ quan, đơn vị sắp xếp tổ chức vào buổi tối nhưng đảm bảo thời gian không ảnh hưởng đến công việc ngày hôm sau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều cấp ủy đã có sự sáng tạo như: “Ban Thường vụ huyện ủy Sông Mã chỉ đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy xây dựng đề cương báo cáo định kỳ việc thực hiện Chỉ thị để cơ sở thực hiện đồng bộ; Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong huyện lập sổ nhật ký theo dõi công việc đối với từng cá nhân, thực hiện chế độ hội ý đầu tuần của thủ trưởng các cơ quan đơn vị, rà soát tiến độ giải quyết công việc; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã có công văn yêu cầu các cấp uỷ quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, trong đó, nêu rõ tên đơn vị vi phạm Chỉ thị để nhắc nhở chung trong toàn Đảng bộ; Ban Thường vụ huyện ủy Mai Sơn chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc đăng ký xây dựng mô hình điểm với nhiều loại hình phong phú, thiết thực như: Đảng ủy xã Chiềng Chung với mô hình “Chấp hành giờ giấc làm việc nơi công sở”...

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức chưa chấp hành nghiêm thời giờ làm việc theo quy định; hiệu quả, chất lượng giải quyết một số công việc ở một số ngành còn thấp. Vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên và người đứng đầu các cấp vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước, làm giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi dự đám cưới, đi tiếp khách, đi công tác cơ sở… còn uống rượu vào buổi trưa. Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ ở cơ sở và việc phản ánh kết quả thực hiện Chỉ thị của các cơ quan báo chí còn ít, chưa thường xuyên...

Để thực hiện tốt Chỉ thị 25-CT/TU, trong thời gian tiếp theo các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở phát huy tính chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để thực hiện nghiêm Chỉ thị và các văn bản quy định, hướng dẫn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, các Ban tham mưu, giúp việc tỉnh uỷ. Tăng cường đôn đốc, nhắc nhở và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm Chỉ thị. Tăng cường hơn nữa vai trò của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, nắm bắt kết quả thực hiện Chỉ thị tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

  Nhìn nhận lại một cách khách quan chúng ta có thể thấy rằng việc ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh uỷ là một chủ trương đúng, tạo được sự thống nhất và đồng thuận cao trong xã hội, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc nhằm tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị trong đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, đây là một nội dung được Ban Thường vụ tỉnh ủy đưa vào để kiểm điểm, đánh giá kết quả chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm.

 

Tài liệu tham khảo: Tham luận của đồng chí Vũ Thị Hoa - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng TT-BC-XB, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La - về quá trình hình thành, nội dung, ý nghĩa của Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La tại Hội thảo khoa học Nghiên cứu, đánh giá hiệu quả và đề xuất giải pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La”