MỘT SỐ KINH NGHIỆM ÔN VÀ LÀM BÀI THI HIỆU QUẢ

 

ThS. Nguyễn Thị Hương

Với một lượng kiến thức lớn của nhiều môn học mà thời gian thi đang đến rất gần kề liệu các bạn sinh viên đã có phương pháp ôn thi hiệu quả, phương pháp làm bài thi đạt kết quả cao hay chưa? Tôi xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm ôn thi được tổng kết từ chính quá trình học tập và rèn luyện song song hai bằng đại học của tôi dưới mái trường đại học Sư phạm Hà Nội.

I. KINH NGHIỆM ÔN THI

1.     Lập kế hoạch cá nhân

Bạn hãy lập cho mình một thời khóa biểu phù hợp trước khi thi ít nhất là 1 tháng. Đừng để còn vài ngày nữa là đến ngày thi mới lên kế hoạch ôn tập bạn sẽ không thể nhồi nhét vào đầu khối lượng kiến thức lớn của nhiều môn học chỉ trong vài ngày.

Viết cụ thể những môn thi và ngày thi để lên kế hoạch ôn luyện hàng ngày. Đồng thời biết cách cân bằng thời gian và tâm trí của mình đối với từng môn học, nhất là khi bạn muốn dành những khung thời gian học khác nhau cho mỗi môn học (môn nào thi trước nên tập trung ôn trước).

Với cá nhân tôi khi học ĐH, mỗi buổi ôn tôi luôn dành thời gian đầu cho những môn mà tôi thấy khó hiểu, khó nhớ nhất (vì đây là lúc bộ não tập trung cao độ nhất) khoảng thời gian cuối buổi khi cảm thấy bắt đầu mệt tôi chuyển sang học các môn dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc nhất (VD: Tiếng Anh, Âm nhạc,…)

2. Sắp xếp lại không gian học tập

Bạn nên sắp xếp không gian học tập sạch sẽ, gọn gàng, có thể cắm một vài bông hoa nơi bàn học. Khi ôn tập căng thẳng những bông hoa đó có thể sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Các bạn cũng nên sắp xếp giáo trình theo từng môn học để có thể tìm thấy sách ngay khi bạn cần đến. Với tôi sách là bạn – người bạn chân thành nhất - nên tôi luôn nâng niu những cuốn sách của mình đặc biệt là vở ghi tôi trình bày rất cẩn thận, sạch đẹp (môn học càng khó hiểu thì càng phải ghi chép cẩn thận) khi ôn thi cầm đến sách vở ghi rõ ràng dễ hiểu sẽ dễ hệ thống lại kiến thức, dễ nhớ hơn.

3. Tự học tự làm đề cương ôn thi bám sát kiến thức trọng tâm, lập sơ đồ tư duy, ôn đến đâu chắc đến đó là phương pháp ôn thi hiệu quả nhất

Tự học, tự làm đề cương ôn tập từng môn là cách rèn luyện tư duy độc lập, nâng cao hiệu quả học tập, làm giàu tri thức cho bản thân. Tránh việc photocopy đề cương của các bạn khác có những từ các bạn viết tắt mình không hiểu đúng dẫn đến khi làm bài thi bị sai hay bạn làm sai mình cũng làm sai theo bạn.

Không chỉ tự mình làm đề cương chi tiết mà các bạn còn phải lập sơ đồ tư duy khái quát nội dung từng bài, từng câu trong đề cương ôn tập. Bạn hãy viết tất cả mọi nội dung bạn cần biết về vấn đề mình đang ôn tập bằng những ý chính ngắn gọn, súc tích nhất. Nắm chắc kiến thức cơ bản là một bí quyết ôn thi hiệu quả để triển khai đề cương ôn tập kiến thức đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải. Sách giáo trình chính là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất.

Với tôi mỗi môn thi tôi đều làm 3 lần đề cương: 1 đề cương viết chi tiết trên giấy A4, 1 đề cương vẽ theo sơ đồ tư tuy, 1 đề cương thu nhỏ (không phải để làm phao thi mà để tôi có thể bỏ túi mang đi bất cứ nơi đâu trong suốt khoảng hơn 1 tháng ôn tập rảnh lúc nào tranh thủ giở ra xem ngay được).

Trong quá trình ôn tập cần chú ý hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”. Phần nào vừa sức với mình thì ôn thật kĩ. Có ôn như vậy, khi đi thi sẽ giúp các bạn cảm thấy tự tin và khi thi xong cũng không lo lắng, phân vân.

4. Luyện các đề thi của khóa trước

Đề thi chứa các nội dung kiến thức đầy đủ và tổng quát nhất, vì vậy luyện đề thi của các khóa trước là rất quan trọng. Bạn không những nắm được các kiến thức đã học, bổ sung những kiến thức còn thiếu mà còn nắm bắt được các thủ thuật làm bài thi sao cho nhanh và chính xác nhất. Đây cũng là cách rèn luyện sự tự tin trước mỗi kỳ thi.

5. Học ôn theo nhóm

Bên cạnh việc tự ôn một mình cuối mỗi buổi bạn hãy dành một chút thời gian học nhóm với nhóm bạn cùng lớp, các bạn sẽ có điều kiện để cùng ôn bài, tự hỏi – tự trả lời cho nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Ngày học đại học tôi và các bạn cùng phòng kí túc thường cùng ôn với nhau đặc biệt với những môn thi vấn đáp chúng tôi thường đóng vai thầy cô đưa ra những câu hỏi xung quanh nội dung môn học để cùng tư duy và tìm ra cách trả lời tốt nhất. Với tôi các bài thi vấn đáp là các bài tôi thường đạt điểm cao nhất nhờ cách ôn này (ngoài ra còn cần thêm sự tự tin, thoải mái, logic khi trả lời câu hỏi).

6. Cân đối thời gian học và nghỉ ngơi một cách hợp lý

Theo thống kê mỗi năm có hàng nghìn thanh niên Việt Nam tự tử vì áp lực học hành (bài báoMỗi năm hàng nghìn thanh niên Việt Nam tự tử vì áp lực học hành 06:30 19/04/2018 Zing.vn). Chắc hẳn các bạn cũng không muốn mình rơi vào hoàn cảnh đó hay đơn giản là bị stress vì áp lực thi cử. Vậy các bạn cần làm gì để không bị căng thẳng?

Bạn đừng bắt mình ngồi ôm quyển sách 24/24 giờ một ngày. Nghỉ ngơi cũng là một cách cho não bạn tái tạo khả năng làm việc và xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Khoảng thời gian bộ não ta làm việc tốt nhất đó là 5h-6h, 7h30-10h30, 14h-16h30, 20h-22h. Lúc đó là lúc bộ não ta “hưng phấn” và học vào nhất. Hãy tập trung tinh thần, công lực bộ não mình vào những khung giờ đó. Học tầm 45-50 phút thì nên nghỉ ngơi, giải lao khoảng 5 phút sẽ tốt hơn (tốt nhất là bước ra ngoài hít thở khí trời ngắm cảnh một chút giúp cơ thể tổng hợp vitamin D là vi chất có ích cho não bộ của bạn làm việc hoàn hảo). Chú ý không nên học ngay sau khi vừa ăn xong.

Trước ngày thi, không ít người “chong đèn” học suốt đêm, cố gắng nhồi nhét kiến thức vào đầu. Điều này không hề giúp ta nâng cao điểm số, ngược lại làm tinh thần ta càng mệt mỏi, căng thẳng, không có khả năng tập trung để làm bài. Tại thời điểm này, thư giãn nhẹ nhàng sau đó đi ngủ sớm là điều tốt nhất bạn nên làm. Tôi từng học cùng lúc 2 bằng đại học nhưng chưa bao giờ tôi ôn thi quá 23h.

Một bí quyết nhỏ từ thời còn đang học cấp THCS đến nay là trước lúc đi ngủ, tôi thường dành một chút thời gian nhẩm lại kiến thức mà mình vừa học trong đầu để xem thử mình đã học được bao nhiêu phần trăm. Cố gắng ghi nhớ những chi tiết chính, vạch ra các ý lớn trong từng bài. Phần kiến thức nào nhớ chưa rõ thì sẽ ôn ngay trong buổi tiếp theo.

Thay đổi không gian học tập cũng là một cách khiến tôi cảm thấy vừa học vừa được thư giãn. Thời gian ôn chính của tôi là trên thư viện nhưng đôi khi tôi chọn cho mình cách tìm một không gian yên tĩnh dưới một gốc cây to nào đó và mang theo một tờ giấy báo để ngồi ôn vừa học vừa hòa mình vào thiên nhiên khiến tôi cảm thấy việc khắc ghi kiến thức trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Sau mỗi buổi thi tôi thường tự thưởng cho mình một vài tiếng đi chơi đâu đó (VD: thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, đạp xe ra Hồ Gươm ăn kem,…) hoặc đi thăm các bạn đồng hương Sơn La giúp tôi cảm thấy cân bằng hơn sau những giờ học ôn căng thẳng và tôi như được tiếp thêm năng lượng dành cho những môn thi tiếp theo.

7. Ăn uống đầy đủ

Ăn đủ chất sẽ giúp bạn duy trì vóc dáng cân đối cũng như cung cấp dưỡng chất quan trọng cho não bộ hoạt động. Kể cả trong khi bạn ngồi học, cơ thể bạn vẫn cần được cung cấp năng lượng, nên không có lý do gì mà quên bồi dưỡng cho mình những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: thịt, cá, trứng, sữa chua và hoa quả. Với tôi một chút bánh ngọt giúp tôi minh mẫn hơn nên khi ôn thi tôi hay có bánh gấu bên mình. Thi thoảng căng thẳng tôi lại ăn một chiếc bánh nhỏ xinh khiến tôi cảm thấy mọi thứ trở nên ngọt ngào hơn, thư giãn hơn.

Bên cạnh việc ăn đầy đủ cho não bộ làm việc tốt nhất thì bạn cũng đừng quên uống nước thường xuyên, đặc biệt là khi kỳ thi của bạn rơi vào những ngày hè nắng nóng oi ả.

8. Suy nghĩ tích cực

Không nên quá lo lắng hay có những cảm xúc tiêu cực trước và trong quá trình ôn tập. Thay vì cứ rối tung rối mù thì bạn hãy bình tâm, tự sắp xếp lại thời gian, sách vở và lên kế hoạch ôn thi cho mình ngay lập tức. Những lo lắng, bối rối thái quá không những có thể tác động xấu đến việc học mà còn có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý làm bài của bạn.

II. KINH NGHIỆM GIÚP NGÀY THI ĐẠT KẾT QUẢ TỐT NHẤT

1. Đến nơi thi sớm    

Bạn nên đến nơi thi sớm, tìm phòng thi, vị trí ngồi và làm quen với môi trường xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn ổn định tâm lý, tránh được trạng thái căng thẳng, hồi hộp.

2. Chuẩn bị sẵn những thứ cần thiết

Hãy chuẩn bị đầy đủ những thứ bạn cần dùng trong bài thi và chắc chắn đó là những thứ bạn được phép mang theo vào phòng thi. Bút viết (bạn nên mang ít nhất hai cây đề phòng hết mực), bút chì, thước kẻ, giấy nháp thi, thẻ sinh viên,… Hãy chuẩn bị sẵn mọi thứ vào tối hôm trước và để sẵn trong túi.

3. Đừng rời phòng thi khi chưa hết thời gian

Bạn hãy ngồi yên tại vị trí giám thị đã sắp xếp trong suốt buổi thi. Thậm chí, nếu bạn đã làm xong bài, bạn có thể ngồi yên cho đến cuối buổi thi. Nếu bạn nộp bài sớm rất có thể bạn sẽ nghĩ ra một ý hay, một vài điểm chưa chắc chắn,… sau khi đã rời phòng thi. Thời gian thi là rất ít so với quá trình học vì vậy bạn đừng lãng phí nó. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ rời phòng thi khi đã hết thời gian.

4. Tập trung làm bài

Bạn hãy tập trung để làm bài, đừng bận tâm tới những người xung quanh và những việc họ làm. Bạn hãy đọc kĩ những hướng dẫn, phân chia thời gian làm bài một cách khôn ngoan và hãy làm trước những câu hỏi mà bạn tự tin nhất. Bạn hãy cố gắng trả lời hết các câu hỏi và đừng quá tập trung vào bất cứ câu hỏi nào. Hãy cân nhắc giữa điểm số của câu hỏi và thời gian làm bài (câu hỏi có số điểm càng cao càng cần dành nhiều thời gian trình bày, phân tích kĩ).

5. Tuyệt đối không gian lận trong thi cử

Giở tài liệu, nhòm ngó bài, hỏi bài những thí sinh khác,… điều đó sẽ làm bạn mất rất nhiều thời gian và nguy cơ bị lập biên bản ảnh hưởng đến kết quả bài thi (bị trừ 25%, 50% thậm chí 100% kết quả bài thi tùy theo mức độ vi phạm), điểm rèn luyện, cơ hội xét kết nạp vào Đảng Cộng sản việt Nam...

Thay vì phải canh chừng giám thị và phấp phỏng chờ sự cầu cứu bạn hãy tập trung vào làm bài. Ít nhất bài thi đó cũng đánh giá năng lực thật sự của bạn. Đó là động lực thúc đẩy bạn chuẩn bị tốt hơn cho kì thi tiếp theo. Hơn nữa các bạn là những sinh viên sư phạm hãy nghiêm khắc với bản thân để rèn cho mình tư cách dạy học trò sau này.

Trên đây là một vài bí quyết cơ bản rút ra từ quá trình học tập của tôi hy vọng các bạn có thể áp dụng trong quá trình ôn và trong những ngày thi để đạt kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công với kì thi đang đến rất gần và cả những kì thi tiếp theo.