HỒ CHÍ MINH – NGƯỜI ĐẶT NỀN TẢNG CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI

 

Th.S Nguyễn Thị Thùy Linh

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo con người. Trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, Bác cũng là chiến sỹ tiên phong “đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, huấn luyện họ, đưa họ ra đấu tranh giành tự do, độc lập”, giải phóng họ khỏi ách áp bức bóc lột và thống trị của thực dân, phong kiến, giải phóng họ khỏi sự ràng buộc của hệ tư tưởng, tập quán và định kiến xấu xa, lạc hậu, lỗi thời, tạo thuận lợi cho cả dân tộc và từng người dân vươn lên làm chủ nền văn hóa, làm chủ vận mệnh và tương lai của chính mình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người kế tục và phát triển cao hơn cuộc đấu tranh đòi quyền dân sinh dân chủ của thế hệ những người Việt Nam yêu nước cuối thể kỷ XIX đầu thế kỷ XX, từ các cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và các sĩ phu yêu nước. Người đã tố cáo đanh thép, có hệ thống trước công luận trong nước và ngoài nước tội ác của chế độ thực dân trong việc “làm cho dân ngu để dễ trị” và trong việc gieo rắc một nền “giáo dục đồi bại xảo trá và nguy hiểm hơn cả sự dốt nát”, dũng cảm đấu tranh trực diện với bè lũ thống trị thực dân Pháp, đòi quyền “tự do học tập” và thực hành giáo dục toàn dân. Đồng thời, người đã để công tìm kiếm, phát hiện và giới thiệu cho đất nước những tiến bộ của nền giáo dục kiểu mới - nền giáo dục Việt Nam xã hội chủ nghĩa mang tính nhân đạo và tính dân chủ cao, bảo đảm cho sự phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của con người.

Cùng với thắng lợi vĩ đại của cách mạng tháng Tám, Người đã khai sinh ra nền giáo dục mới, tiến bộ, dân tộc, nhân dân, khoa học, dân chủ và đại chúng, đặt cơ sở cho nền quốc học nhân dân của nước ta - nền giáo dục Việt Nam hiện đại. Trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn của buổi đầu mới giành được độc lập, giữa lúc kinh tế kiệt quệ, thiên tai, nạn đói hoàn hành, thù trong giặc ngoài ra sức chống phá để tiêu diệt cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi toàn dân ra sức thực hiện 3 nhiệm vụ vô cùng trọng đại và cấp bách là diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tổ chức vĩ đại của công cuộc biến đổi cả dân tộc từ chỗ hơn 95% dân số mù chữ, dân ta đã trở thành một dân tộc có văn hóa, khoa học, đủ khả năng để giành độc lập tự do cho đất nước và ngày nay có một đội ngũ trí thức tài năng, tận tụy vì sự nghiệp giải phóng nhân dân, xây dựng đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là người đề xướng và lãnh đạo nhân dân thực hiện hàng loạt chủ trương to lớn, đúng đắn và sáng suốt, như phổ cập giáo dục cơ sở, từng bước nâng cao trình độ học vấn, phổ thông cho người lao động, đào tạo cán bộ, đào tạo nhân tài, bồi dưỡng cho đất nước một thế hệ công nhân, nông dân, quân nhân, trí thức cả trai và gái, thuộc mọi tầng lớp, mọi dân tộc, giàu lòng yêu nước, quý trọng độc lập tự do, tận tụy phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân, biết tự rèn luyện mình theo những chuẩn mực đạo đức và những giá trị văn hóa tinh thần cao đẹp: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư,  không ngừng khiêm tốn học hỏi, dũng cảm, năng động, sáng tạo trong lao động và chiến đấu, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đảng và dân tộc.

Tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh là cơ sở, là nguồn ánh sáng soi đường cho sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam trong gần nửa thế kỷ qua và cả trong các giai đoạn cách mạng sắp tới. Mọi thành quả to lớn trong lĩnh vực giáo dục của Người, do Người đề ra các mục sát hợp, chỉ ra cách làm sáng tạo, động viên và tổ chức các lực lượng đông đảo của xã hội tham gia sự nghiệp bồi dưỡng và đào tạo những thế hệ mới.