CÁN BỘ GIẢNG VIÊN KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHÚC MỪNG TẾT BUNPIMAY VỚI LƯU HỌC SINH LÀO

 

 

Tết té nước là một trong những lễ hội văn hoá truyền thống của các nước Đông Nam Á. Người Lào gọi là Bunpimay, người Thái Lan gọi là Songkran, người Campuchia thì gọi là Chol Chnam Thmey và người Myanmar gọi là Thingyan.

Lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc. Lễ hội ở Lào thường được gọi tắt là Bun, có nghĩa là làm phước, làm phước để được phước.

Tết Bunpimay thường diễn ra trong ba ngày 14, 15 và 16/4 hàng năm theo Phật lịch. Người Lào làm tháp bằng cát, trang trí bằng cờ, hoa, dây vải và vẩy nước thơm. Trong những ngày này, người dân còn phóng sinh các loài động vật như rùa, cá, cua, chim… để lấy phước. Ngày tết khách đến xông nhà được chủ nhà buộc vào cổ tay một vòng chỉ xanh hoặc đỏ, biểu tượng hạnh phúc và sức khỏe. Trong suốt ba ngày tết, ai có nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là người sẽ gặp may mắn cả năm. Nhân dân Lào dùng hoa muồng cột vào xe và treo trên nhà để cầu may mắn, kết hoa Chăm pa thành từng chùm hay cài trên tóc để cầu mong điều phước lành trong năm.

Nhân dịp tết cổ truyền Lào các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Khoa Lý luận chính trị đến chia vui, chúc mừng với các bạn Lưu học sinh Lào của Khoa. Đặc biệt đến dự có sự hiện diện của ThS Lừ Thị Minh – Đảng ủy viên, Trưởng phòng công tác chính trị và quản lý người học. Về phía khoa Lý luận chính trị  có TS. Lê Thị Hương – Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Lý luận chính trị cũng tới dự và phát biểu chúc mừng Tết Bupimay tới toàn thể các bạn Lưu học sinh Lào đang học tập tại Khoa.

Năm nay, các bạn lưu học sinh Lào không thể về quê ăn tết nhưng luôn được đón nhận sự quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên Lào thoải mái, yên tâm học tập và sinh sống từ  Đảng ủy, ban giám hiệu, cũng như ban chủ nhiệm khoa Lý luận chính trị.  Bạn In Kẹo – Trưởng ban tự quản Lưu học sinh Lào – SV K54 ĐH GDCT thay mặt cho các bạn lưu học sinh khoa Lý luận chính trị xin hứa sẽ quyết tâm, nỗ lực học tập để trở về xây dựng đất nước Lào ngày càng phát triển.Chúc cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam – Lào ngày càng bền chặt.