CUỘC THI “ENGLISH CAN BE FUN”

 

Trong xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh nhẽ như hiện nay, hội nhập vào nền kinh tế quốc tế đang trở thành một xu thế khách quan với hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng đang từng bước hội nhập vào nền kinh tế quốc tế mà mở đầu là sự kiện chúng ta gia nhập WTO 11/2007. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.

Để đáp ứng được xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế đỏi hỏi các quốc gia phải đáp ứng rất nhiều yếu tố, trong đó không thể không nói tới đó là nguồn nhân lực có trình độ cao. Đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì nguồn nhân lực có trình độ cao đang là vấn đề bức thiết cần được giải quyết. Việt Nam là quốc gia có dân số khoảng hơn 93 triệu, đứng thứ 14 trên thế giới, nhưng nguồn nhân lực có trình độ cao thì lại chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Để đáp ứng xu thế hội nhập, toàn cầu hóa không những nguồn nhân lực phải có trình độ chuyên môn tay nghề cao, mà còn phải có khả năng giao tiếp, sử dụng thành thạo tiếng Anh.

Giáo dục và đào tạo luôn được coi là quốc sách hàng đầu được Đảng và nhà nước rất chú trọng và quan tâm. Nhưng, để đào tạo được nguồn nhân lực vừa có trình độ, vừa có khả năng hội nhập vẫn là vấn đề nhức nhối đặt ra cho giáo dục Việt Nam hiện nay. Tỉ lệ sinh viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh thuần thục chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong các trường đại học hiện nay.

Để nhằm đáp ứng nguồn nhân lực có khả năng sử dụng tiếng anh thành thạo trong giao tiếp, Trường đại học Tây Bắc ngoài công tác chuyên môn nghiệp vụ đã tiến hành nhiều cuộc thi nhằm nâng cao năng lực sử dụng thành thạo ngoại ngữ của sinh viên toàn trường.

Để đáp ứng mục tiêu trên, Căn cứ vào kế hoạch tổ chức các hoạt động của Câu lạc bộ Tiếng Anh năm học 2015 – 2016, căn cứ vào tình hình thực tế của các Khoa, các Liên chi đoàn; căn cứ vào kế hoạch hoạt động của Liên chi đoàn khoa Ngoại ngữ, Liên chi đoàn Sinh – Hóa, Liên chi đoàn khoa Kinh tế, Liên chi đoàn khoaTiểu học – Mầm non, Liên chi đoàn khoa Lí luận Chính trị, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng anh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “ English can be fun” dành cho sinh viên không chuyên.

 

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, hữu ích cho đoàn viên, sinh viên, học sinh trong các Liên chi đoàn; tạo môi trường học tập, rèn luyện, sử dụng tiếng Anh hiệu quả cho đoàn viên, sinh viên, học sinh; tạo cơ hội để các em được thể hiện bản thân, thực hành sử dụng Tiếng anh, đoàn kết các đoàn viên, sinh viên, học sinh trong các Liên chi đoàn. Cuộc thi đã tạo được một sân chơi bổ ích cho toàn thể sinh viên không chuyên, là nơi để các em thể hiện năng lực ngoại ngữ của mình. Với sự năng động của một khoa trẻ của trường nhưng sinh viên khoa Lý luận chính trị đã thể hiện tốt tài năng và năng lực của mình. Tuy chỉ là một khoa với số lượng rất ít nhưng với sự nỗ lực và lòng quyết tâm các em đã đoạt giải ba trung cuộc, tiếp tục góp phần vào thành tích chung của khoa.

 

 

Cuộc thi đã thành công tốt đẹp, tạo thành một sân chơi bổ ích cho những sinh viên không chuyên ngoại ngữ trong toàn trường. Góp phần không nhỏ vào công tác đào tạo của nhà trường, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên Trường đại học Tây Bắc.

ThS.: Nguyễn Hải Minh