NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP HIỆN NAY

NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP HIỆN NAY

 

1. Ngành giáo dục thể chất là gì?

Giáo dục thể chất (tiếng anh là Physical Education), được biết đến là một hình thức giáo dục với nội dung đặc trưng là giảng dạy các động tác trong thể thao và phát triển có chủ đích tiềm năng vận động của con người. Từ đó giúp tăng cường thể lực, sức khỏe cho người học. Giáo dục thể chất là loại hình giáo dục có mục đích rõ ràng, chuyển giao tri thức vận động.

Ngoài ra, có thể hiểu giáo dục thể chất là quá trình kiểm tra, đánh giá thể lực con người và cải thiện điều kiện thể chất để thực hiện các hoạt động xã hội và đem lại lợi ích cho cộng. Giáo dục thể chất không chỉ đem lại sức khỏe cho người học mà còn mang đến tinh thần hăng hái, lạc quan và say mê với cống hiến.

Sinh viên theo học ngành giáo dục thể chất sẽ có trình độ chuyên môn, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp để nghiên cứu khoa học, tổ chức giảng dạy và huấn luyện tại các trường học, doanh nghiệp hay cơ quan tổ chức, đem lại một thể trạng khỏe mạnh cho người dân, là nền móng cải thiện sức khỏe cho cả dân tộc.

2. Quá trình hình thành và phát triển của ngành giáo dục thể chất nước ta

Từ xa xưa, Việt Nam là nước luôn chịu sự lăm le dòm ngó của các thế lực thù địch và ngoại xâm. Trải qua 4000 ngàn năm dựng và giữ nước bằng xương máu đồng bào, dân tộc Việt Nam đã hun đúc nên một tinh thần thượng võ. Đây cũng chính là nền tảng của giáo dục thể chất ngày này, truyền thống này thể hiện rõ nét trong sinh hoạt tập thể của cộng đồng người Việt.

Thông qua các hoạt động xã hội trong lễ hội cổ truyền, người Việt cổ đã dần hình thành nên những yếu tố sơ khai của hoạt động thể dục thể thao. Đây đều là các hoạt động trong đời sống thường nhật, nhưng khi đem vào lễ hội thì được nâng tầm nghệ thuật, trở nên thu hút và mang lại niềm vui cho người dân.

Dưới sự nghiên cứu của các chuyên gia sử học, nhà thể thao thì chính những hoạt động lễ hội như đấu vật ,đấu võ, đánh đu, đấu cờ, hội đua thuyền, thi bơi, thi lặn hàng năm với những cuộc đọ sức quyết liệt của thanh niên trai tráng các vùng là nền tảng của thể dục thể thao hay nói cách khác là cơ sở của ngành giáo dục thể chất.

Cho đến hiện tại, trải qua bao nhiêu thăng trầm cùng đất nước, hoạt động thể dục thể thao truyền thống đã kết hợp thành thể hoàn chỉnh với thể thao du nhập trong quá trình đất nước bị đô hộ từ thời xưa và ngày nay là quá trình hội nhập quốc tế. Dẫn đến nội dung giảng dạy của giáo dục thể chất rất đa dạng, phong phú do bao hàm rất nhiều hoạt động thể thao thú vị, có tây có ta.

3. Mục tiêu dài hạn của giáo dục thể chất

Mục tiêu dài hạn mà giáo dục thể chất hướng đến đó là đem lại cuộc sống toàn vẹn cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời hình thành và hoàn thiện các năng lực thể chất cho dân tộc. Từ đó góp phần tạo nên một dân tộc Việt Nam hùng cường. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có phương pháp tập luyện khoa học hiệu quả, chú trọng chất lượng.

Đối với học sinh, sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, giáo viên là người có vai trò quan trọng trong giáo dục thể chất. Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy như: làm mẫu động tác, giải thích tác dụng bằng lời nói, tổ chức dưới dạng trò chơi, thi đấu,… Các phương pháp cần đảm bảo phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh.

Đối với người lao động, giáo dục thể chất cũng là hoạt động không thể xem nhẹ. Các cơ quan, công đoàn hay doanh nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe nhân viên, tăng sức đề kháng. Thể chất ổn định sẽ giúp nhân viên nâng cao năng suất làm việc của mình, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi.

Học ngành giáo dục thể chất như thế nào, ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng rất có danh tiếng, chuyên đào tạo sinh viên về giáo dục thể chất (mã ngành 7140206). Các bạn có thể tham khảo ngành Giáo dục thể chất, Khoa cơ sở Trường Đại học Tây Bắc

Ngành giáo dục thể chất có các khối thi nào?

·         T00 (Toán, Sinh, Năng khiếu TDTT)

·         T03 (Văn, Sinh, Năng khiếu TDTT)

·         T04 (Toán, Sinh, NK TDTT)

·         T05 (Văn, GDCD, Năng khiếu TDTT)

Đối với môn năng khiếu thể thao trong các tổ hợp xét tuyển của ngành giáo dục thể chất là bật xa và chạy 100m. Trong đó, môn bật xa sẽ có thành tích tính theo mét và môn chạy 100m sẽ có thành tích tính theo giây.